trung tâm gia sư biên hòa

hb menu Nội dung

Dạy Kèm Biên Hòa cho rằng truyện của ông nhẹ nhàng như nước chảy đêm trôi, êm rái tựa như tấm vải lụa mềm mại, song sức cuốn hút lại manh mẽ như biển triều dâng. Gia sư ở Biên Hòa thấy rằng để miêu tả cảnh sống nơi phố huyện nghèo, Thạch Lam tạo nên sự đối lập tinh tế giữa ánh sáng và bóng tối (Hai đứa trẻ). Gia sư ở Biên Hòa chia sẻ một số tác phẩm tiêu biểu của Thạch Lam Phong cách sáng tác của Thạch Lam Tóm tất phong cách truyện ngắn Thạch Lam Tác phẩm của Thạch Lam Các tác phẩm tiêu biểu của Thạch Lam Quan điểm sáng tác của Thạch Lam Sự nghiệp sáng tác của Thạch Lam Vì trị của Thạch Lam trong nền văn học Đặc điểm sáng tác của Thạch Lam Phong cách Thạch Lam qua Gió lạnh đầu mùa Nội dung sáng tác của Thạch Lam Tác phẩm của Thạch Lam cấp 2 Thạch Lam là người như thế nào Đặc điểm truyện ngắn Thạch Lam Giới thiệu về tác giả Thạch Lam Tóm tắt về tác giả Thạch Lam Quan điểm nghệ thuật của Thạch Lam Quan điểm văn chương của Thạch Lam Giới thiệu vài nét về tác giả Thạch Lam Phong cách viết văn của Thạch Lam Nét đặc trưng trong phong cách văn xuôi của Thạch Lam Thạch Lam là nhà văn hiện thực hay lãng mạn Nghệ thuật trong truyện ngắn của Thạch Lam Hình ảnh nhà văn Thạch Lam

Văn phong Thạch Lam

Trung tâm gia sư Biên Hòa thấy rằng phong cách nghệ thuật viết truyện ngắn của Thạch Lam bao giờ cũng vậy, luôn im đậm giọng điệu tâm tình thủ thỉ, thiết tha. Văn phong của ông tựa như những lời giãy bày, tâm sự giản dị, nhẹ nhàng, trong sáng với âm hưởng buồn man mác. Người đọc không thấy trong sáng tác của Thạch Lam "cái mỉa mai cay độc đến dằn dữ của Vũ Trọng Phụng, cái khinh bạc lạnh lùng của Nguyễn Tuân hay cái chất triết lí và cay đắng đến nấc nghẹn của Nam Cao." (Ngô Hương Giang)

Dạy Kèm Biên Hòa cho rằng truyện của ông nhẹ nhàng như nước chảy đêm trôi, êm rái tựa như tấm vải lụa mềm mại, song sức cuốn hút lại manh mẽ như biển triều dâng.

"Nó là thứ ngôn ngữ bình dân, nó tự nhiên như người ta đang trò truyện với nhau, đang hát và đang kể cho nhau nghe khúc đoạn trữ tình về bài ca những số phận nghèo khổ đến đáng thương." (Phan Cự Đệ)

gia-su-o-bien-hoa-chia-se-truyen-ngan-hai-dua-tre

Âm điệu chung của văn chương Thạch Lam là nỗi buồn nhẹ nhàng, man mác: "Chiều, chiều rồi. Một chiều em ả như ru, văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ bay vào." (Hai đứa trẻ); "Họ biết rằng bác Lê không về nữa...Họ thấy một cảm giác lo sợ đè nén lấy tâm can họ, những người ở lại, những người con sống mà cái nghèo khổ cứ đeo đuổi mãi không dứt." (Nhà mẹ Lê) Âm điệu buồn của Thạch Lam rất riêng. Nó "không bi thảm như Nam Cao, không dữ dội như Vũ Trọng Phụng, không tuyệt vọng như Nhất Linh, Khái Hưng... Thạch Lam buồn mà đẹp, buồn nhẹ nhàng nhưng dây dứt, ám ảnh khôn nguôi về thân phận làm người" (Hà Văn Đức) Câu văn giàu hình ảnh, nhạc điệu. Từ nhiều cảm xúc, cảm giác. Nghệ thuật miêu tả tâm trạng chú trọng những biến thái tinh vi của hồn người. Nghệ thuật tả cảnh đơn giản nhưng có sức khái quát cao. Chi tiết bình bị, gợi cảm, gần gũi. Cảnh vật có hồn riêng, thấm đượm cảm xúc. Thủ pháp tương phản quen thuộc của bút pháp lãng mạn được vận dụng sáng tạo và linh hoạt.

Gia sư ở Biên Hòa thấy rằng để miêu tả cảnh sống nơi phố huyện nghèo, Thạch Lam tạo nên sự đối lập tinh tế giữa ánh sáng và bóng tối (Hai đứa trẻ).

Bóng tối mênh mông bao la lấp áp và bao trùm ánh sáng như cuộc sống nghèo khó, nhàm chán đang bủa vây những con người nơi đây. Về không gian nghệ thuật, không phải là không gian mở theo chiều hành động của nhân vật như trong sáng tác của Vũ Trọng Phụng, cũng không phải không gian đóng cữu trong những ngôi nhà đồ sộ như trong sáng tác của Nguyễn Công Hoan mà có chiều hướng co lại như sự o ép của cuộc sống giành cho những số phận nghèo.

gia-su-o-bien-hoa-chia-se-mot-so-tac-pham-cua-thach-lam

Gia sư ở Biên Hòa chia sẻ một số tác phẩm tiêu biểu của Thạch Lam

Không gian trong "Hai đứa trẻ" thu hẹp dần từ bầu trời đến gian hàng hai chị em, góc chợ đã tàn, rồi ga xép và cuối cùng là cái chõng tre. Thời gian vận động theo hướng tàn lụi, là thời gian của thức đo để nhân vật suy tư: chiều đếm đem khuya, rồi kết thúc là thời gian của chuyến tàu đêm (Hai đứa trẻ); thời gian cuối cùng là "buổi chiều vừa xuống" (Trong bóng tối buổi chiều)... Kết cấu vòng tròn tạo nên sự bế tắc quẩn quanh: cảnh nghèo đeo bám, từ thế hệ mẹ sang thế hệ con (Nhà mẹ Lê); cảnh quanh năm vất vả, hết cho em lại cho chồng, quanh năm trong bóng (Cô hàng xén)... Tóm lại, văn phong Thạch Lam nhỏ nhẹ, gần gũi như âm thanh của cuộc sống thường ngày, là lời tâm tình chân thực, đầy xúc động.

HOA TIÊU

trung-tam-gia-su-uy-tin-o-bien-hoa

Tham khảo từ khóa tìm kiếm bài viết từ google :

Phong cách sáng tác của Thạch Lam

Tóm tất phong cách truyện ngắn Thạch Lam

Tác phẩm của Thạch Lam

Các tác phẩm tiêu biểu của Thạch Lam

Quan điểm sáng tác của Thạch Lam

Sự nghiệp sáng tác của Thạch Lam

Vì trị của Thạch Lam trong nền văn học

Đặc điểm sáng tác của Thạch Lam

Phong cách Thạch Lam qua Gió lạnh đầu mùa

Nội dung sáng tác của Thạch Lam

Tác phẩm của Thạch Lam cấp 2

Thạch Lam là người như thế nào

Đặc điểm truyện ngắn Thạch Lam

Giới thiệu về tác giả Thạch Lam

Tóm tắt về tác giả Thạch Lam

Quan điểm nghệ thuật của Thạch Lam

Quan điểm văn chương của Thạch Lam

Giới thiệu vài nét về tác giả Thạch Lam

Phong cách viết văn của Thạch Lam

Nét đặc trưng trong phong cách văn xuôi của Thạch Lam

Thạch Lam là nhà văn hiện thực hay lãng mạn

Nghệ thuật trong truyện ngắn của Thạch Lam

Hình ảnh nhà văn Thạch Lam

Xem thêm: giá trị hồn thơ Nguyễn Bính
 



 

Tôi là Trần Lai hiện đang là Co-Founder của Gia Sư Minh Trí. Trong blog của mình tôi chia sẻ các phương pháp học tập hiệu quả, các bài văn hay, thông tin về tác giả, tác phẩm để quý thầy cô, quý phụ huynh và các em học sinh tham khảo. Hi vọng sẽ giúp ích cho quý độc giả

Tran-Lai

Trần Lai

Các bài viết khác...
DÀNH CHO PHỤ HUYNH
đăng ký tìm gia sư gia sư hiện có
DÀNH CHO GIA SƯ
đăng ký làm gia sư new lopdayhienco
THÔNG TIN KHÁC
HỖ TRỢ ONLINE
hỗ trợ zalo 0908 64 0203
hỗ trợ zalo